Tuesday, April 3, 2012

Cá nhân chủ nghĩa

Trước tiên, phải công nhận rằng cá nhân và cá nhân chủ nghĩa không phải là sản phẩm Việt Nam mà được nhập cảng từ Pháp, nó phát sinh từ cách mạng 1789.Trong xã hội cổ truyền của ta, tập thể gia đình ngự trị. Tất cả mọi thành viên trong gia đình sống chung dưới một mái nhà, cùng làm việc trên một mảnh đất, ăn chung một mâm cơm. Kết quả nảy sinh một sức mạnh chung là tổng hợp những sức mạnh của mỗi cá nhân trong gia đình, và sợi dây liên lạc máu mủ cùng lợi ích vật chất và kinh tế cũng không bị lỏng lẻo, suy yếu. Cá nhân chủ nghĩa, dù được nhập cảng, đã đến nước ta từ khi Pháp xâm chiếm; bởi vì nó thúc đẩy và kích động sản xuất, bởi vì nó tác động trực tiếp tới lợi ích cá nhân, tới tính ích kỷ của người lao động cho nên nó kích thích mọi cố gắng

(…)Vì vậy, khi chính quyền Pháp đem kinh tế thị trường vào cùng với chủ nghĩa kinh tế cá nhân, hệ thống mới này chinh phục ngay xã hội ta, vì nó biểu hiệu một mô hình hoạt động vô cùng cao hơn hệ thống hiện hành. Những thành phố sinh sôi nẩy nở, kinh tế thành thị mở rộng tiểu công nghệ, tiểu sản xuất kỹ nghệ và thương mại.Trong điều kiện mới này, sự sản xuất nông nghiệp trong kinh tế nông thôn suy đồi dần, tập thể gia đình bị giải tán. Con cái bỏ cha mẹ lên tỉnh làm việc, và không có gì ngạc nhiên khi thấy cá nhân chủ nghĩa đã tiến những bước khổng lồ.

(Nguyễn Mạnh Tường, Une Voix Dans La Nuit, trang 72) trích lại trong Thụy Khuê, Nhân Văn Giai Phẩm Và Vấn Đề Nguyễn Ái Quốc, Tủ Sách Tiếng Quê Hương, Virginia, 2012, trang 778.)

2 comments:

Hồng Đức said...

Chủ nghĩa cá nhân phát triển mạnh mẽ trên toàn quốc, ai có chút học vấn đều nhiễm và truyền bá chủ nghĩa này.

Thế nhưng nhờ độc tài văn hóa, CS đã kiểm soát được sự bùng nổ cá nhân chủ nghĩa trong dân chúng ở miền Bắc, cho nó vào khuôn phép suốt cho đến năm 1975 khi chiếm được miền Nam nhung nhúc kẻ thực hành chủ nghĩa cá nhân, thì cả nước phát bệnh.

Những biểu hiện tiêu cực của cá nhân chủ nghĩa của người miền Nam trước 1975 đã đưa đến những trốn lính, buôn lậu, hối lộ, tham nhũng và đặc biệt là phản chiến (vì sợ chết?) những hành vi này lộ liễu và lan tràn ngay sau khi họ phá hủy xong nền Đệ Nhất Cộng Hòa của miền Nam. Từ đó, đương nhiên, phải có ngày 30/4.

Ngày nay, những biểu hiện tiêu cực của cá nhân chủ nghĩa ở người dân thường là sự thờ ơ trước đồng loại, là đánh bóng bản thân bằng bất kể biện pháp bẩn thỉu nào, từ nói năng tục tĩu đến viết lách bất chấp chân lý đến phô bày chỗ kín của thân thể...

Ưu điểm của cá nhân chủ nghĩa là đưa đến kinh tế cạnh tranh và phát triển xã hội. Điều này VN đã bỏ lỡ. Vì miệng nói chống cá nhân chủ nghĩa trong khi chính cán bộ cao cấp và giới trí thức lãnh đạo tinh thần của toàn dân lại trơ trẽn thực hành chủ nghĩa này mọi nơi mọi lúc. Cứ xem những cuộc giành giật vị trí kinh tế hoặc trông vào những ngôi biệt thự và xe cộ đắt tiền của giới lãnh đạo và con cái họ. Cứ xem những hành vi của những người đẳng cấp trí thức ăn nói thô lỗ, bạt mạng và làm tiền bất kể đối tượng.

vu lep said...

Tôi đợi ngày loại bỏ chúng...