Thursday, March 18, 2021

Gửi các bloggers tại SÀI GÒN Hoang_Thanh  

Tue, 29 Jan 2008 18:01:22 -05:00

Xin lỗi các bạn vì đã phải mượn một bài viết sẵn lại có đối tượng là thiếu niên, nhưng với hiện tình Hà Nội như vậy tôi không viết được thư riêng cho các bạn. Chân thành cáo lỗi, xin đọc và suy nghĩ.

Trích bài "Thư gửi các cháu tuổi “tin” (8X rưỡi)" từ blog 360.yahoo.com/hongdwc

...Khi biết suy nghĩ phải trái, các cháu sẽ thấy là hiện nay có một số việc cần phải áp dụng vào bản thân mình, và áp dụng ngay tức khắc: việc đó là cái tên, tức là cái danh xưng. Ta hỏi thật: Các cháu có muốn tên của mình, tên của con chó yêu quí của mình, hay tên của cái xe của mình, của bất kì cái gì của mình lại được đặt bởi một kẻ không yêu thương gì các cháu không? Mà kẻ ấy chỉ lợi dụng các cháu để đạt được cái vị trí thống trị các cháu, sau đó không lo cho các cháu học hành, không lo cho sức khỏe các cháu, không lo cho tương lai các cháu vân vân, họ chỉ biết kiếm cho thật nhiều vàng, tiền, xây thật nhiều nhà cho vợ con và vợ bé bồ bịch của họ. Những kẻ ấy đặt tên cho nơi ở của các cháu thì các cháu có chịu không? Các cháu không nên nghĩ rằng khi mình sinh ra thì nó đã có tên đó rồi, phải chịu thôi. Không đâu, hãy hỏi ba mẹ mình hay xem lại trong Internet xem trước khi bị áp đặt đặt lại tên như vậy thì nơi ở của gia đình mình tên là gì. Đó là về tình cảm. Còn về lý, dựa trên lý luận đơn thuần: trái xấu không sinh ra từ cây tốt. Cái người mà đã dám tự xưng là “cha già” của cả ông bà cố của các cháu mặc dù còn trẻ hơn ông bà cố của các cháu cả chục tuổi kia, người đó đã đem lại cái Việt Nam ngày nay mà đến nỗi hơn phân nửa số các cháu là muốn bỏ quê hương đi học tập sinh sống ở nước ngoài, thì có xứng đáng được lấy mà đặt tên cho nơi sinh nơi ở của các cháu không?
 
Vả lại, một khi các cháu ghi cái nơi ở, nơi sinh của các cháu trong blog bằng cái tên mà cha mẹ các cháu yêu quí, một cái tên gắn liền với quãng thời gian hạnh phúc của cả dân tộc mình thì trang blog của các cháu đẹp hơn nhiều chứ? Và ta cho là bất cứ ai cũng biết đó là chỗ nào trên bản đồ. Còn nếu như có người nào không biết cái tên này ở đâu ra và cái thành phố đó nằm đâu trên bản đồ thì đâu có xứng đáng vào thăm blog của các cháu. Nhưng điều quan trọng nhất là, một khi dùng cái tên đó thì các cháu thể hiện được chính mình, thể hiện được cái con người độc lập và có lập trường của mình, không để người khác nghĩ rằng mình là loại người “ai làm sao mình bào hao làm vậy”.

Ta hy vọng nói thế là đã đủ cởi mở rõ ràng với các cháu. Ta cũng chỉ vì muốn được chân thành như các cháu nên đã phải dũng cảm viết ra những dòng chữ trên để đáp lại những chân thành cởi mở của các cháu. Hãy hiểu cho ta, những người lớn khác đọc những hàng chữ đó sẽ đánh giá ta là kẻ dở hơi, là làm chuyện ruồi bu vì họ biết tính ta không thích xen vào những chuyện xảo trá của người đời, hoặc họ sẽ tuyệt giao với ta vì thấy ta không có cùng suy nghĩ với họ.

Ta cảm ơn các cháu đã theo dõi hết những suy tư của ta. Hãy tin rằng ta và cha mẹ các cháu luôn ước mong các cháu có một cuộc đời thật tươi đẹp, an bình và hạnh phúc. Cũng hãy tin rằng chúng ta luôn luôn tin tưởng vào sự tốt lành của những điều các cháu làm.

Chúc các cháu luôn bình an dù có phải đang sống ở một nơi tạm thời bất an.

Một tiền bối của các cháu.

HỒNG ĐỨC

No comments: