Thursday, March 22, 2012

Lò nguyên tử

Dân trí Việt hiện nay (cứ nhìn vào sự xô bồ trong mọi lãnh vực) không thể điều hành được bất kỳ lò nguyên tử nào, lớn nhỏ hay hiện đại cổ điển nào. Cứ làm đi và sẽ giết hết mọi sinh linh cả vùng trong chỉ một phần tư thế kỷ. Trình độ như Nga, Nhật, Mỹ mà còn để xảy ra sự cố chết cả ngàn người kìa.

Khỉ mà đòi lái xe hơi.

5 comments:

vu lep said...

Khỉ mà đòi lái xe hơi.

Hồng Đức said...

Giống cái hồi ở rừng mới ra, nuôi heo, tắm heo trên sân thượng nhà lầu 4 từng. Rồi đào hết lề đường lên trồng khoai lang khoai mì, không quản lý nổi mấy cái bồn nước để dân ghẻ cùng khắp.

Chả cấm ai tự ngu, nhưng bắt người khác ngu theo mình thì chỉ có... vượn người mới làm vậy.

Anna Nguyen said...

Đó là đương nhiên vì đặc tính của khỉ là bắt chước.

chau hoang said...

Vấn đề ở đây không phải là trình độ dân trí, hay trình độ khoa học, hay bất cứ lý do an toàn hay cái khỉ mốc gì đó về kỹ thuật " chưa làm được con ốc trong computer " như mọi người nói, mà là số tiền cho bọn chúng chấm mút trong đó,tiền đầu tư vào đó nó lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim, thì số tiền chấm mút chắc chắn là rất lớn. Thế là ta làm thôi.

Hồng Đức said...

Vấn đề chấm mút (nói chấm mút không đúng, phải nói là rút ruột công trình) thì ai cũng biết. Nhưng là vấn đề không thể tranh cãi và lấy ra làm phản chứng.

Để cản ai đó đừng làm việc gì đó thường người ta chỉ có thể bàn về khả năng và điều kiện, nói vỗ mặt về đạo đức thì không... tiện Hóc Môn ạ.

Nhưng nói thực, qui ước bất thành văn 1/10 giá trị công trình thưởng cho người đại diện chính phủ ký hợp đồng đã là phổ biến trên thế giới. Ở VN theo tôi biết, có chỗ lên đến 3/10 đối với công trình xây dựng, vài trường hợp lên đến 50% như cậu em tôi đã từng phải "thưởng" cho đại diện thành ủy (dịch vụ quảng cáo, làm quảng cáo cho thành phố). Thế thì chuyện "chấm mút" là chuyện đương nhiên, và công trình cứ xây, như bao nhiêu cái đập, cái cầu, cái building... rồi.