Saturday, February 14, 2009

Nhớ bạn

Có một người dùng cái avatar nhìn vào là ứa gan vì nó thọc ngoáy vào nỗi đau âm ỉ mà kín đáo của dân Việt, mình phải dấu cái avatar đó đi. Những gì người đó viết là nhận xét đặc trưng của đại đa số "công dân ưu tú" hiện nay và cách suy nghĩ ấu trĩ của người đó cũng thể hiện cái ấu trĩ của đám "công dân ưu tú". Chuyện ai cũng biết và không ai buồn chửi, nói chi đến việc giảng giải cho những loại người như vậy.
Entry này, là kết quả của một buổi sáng lang thang trong blog một người bạn, trước đây mình không nghĩ là mình thân với anh ấy, nhưng đọc lại blog anh và nhớ lại những gì anh ấy làm cho mình, mình khám phá ra rằng anh ấy đã coi mình là bạn thân từ lâu lắm.
Chép lại một tí từ blog anh ấy để gọi là nhớ và nhân tiện để nhắc nhở đến một cách tiếp cận bằng tình yêu và tha thứ với những người đang xem ta là kẻ thù của họ.
HỒNG ĐỨC
=================
Người đó comment sau entry về bài viết của Nguyễn Ái Quốc mượn lời Nữ vương Trưng Trắc mắng dân Việt:
"Nguyễn Ái Quốc thấy nhục vì đất nước bị đô hộ bởi thực dân Pháp, còn người công giáo thì tự hào về điều đó. Dễ hiểu thôi, Pháp mà không chiếm Việt Nam thì người công giáo làm gì có chỗ đứng chân ở Việt nam như ngày hôm nay?" (Wednesday October 1, 2008 - 07:56pm (ICT) )
Tôi tôn trọng Winter nên không xóa comment ở đây. Nhưng Winter cũng phải biết tự trọng và không nên trịch thượng trong một lãnh vực mà mình biết ít hơn người mình muốn chỉ dạy, nhất là khi mình không ở trong friend list của một người, nghĩa là mình tự ý vào nhà người khác. Khi chọn icon là cờ VN hay cờ Đảng CSVN thì phát biểu cẩn thận chứ không thì nhục cho cờ VN hay Cờ Đảng. Hãy đọc lại lịch sử hai chiều và tự rút ra kết luận. Đừng để cho người khác (dù người đó là ai) mớm suy nghĩ cho mình bằng những thông tin có cắt xén. (Wednesday October 1, 2008 - 08:17pm (ICT) )
@Winter: Những dòng chữ này tôi dành cho em cũng như cho những đồng bào ruột thịt của tôi vẫn thành tâm thấy Công Giáo luôn đi ngược với đân tộc. Tôi muốn em tự đặt ra một câu hỏi rồi trả lời cho mình, một cách thành thật và không cần phải nói ra. Em không cho tôi biết em mấy tuổi, nhưng theo cách xưng hô của các bạn trong friend list của em, thì em không quá 33 tuổi.

Thế thì khoan nói chuyện lịch sử đã. Kiến thức lịch sử mà em có được hầu hết (hoặc chỉ) là từ nguồn của cấp cầm quyền hiện nay, chứ em chưa đọc nhiều (hoặc chưa bao giờ đọc) những nguồn khác. Trong suốt quá trình lịch sử Việt Nam, từ ngày lập quốc đến giờ, không phải chỉ có Đảng Cộng Sản là cầm quyền thôi, và dĩ nhiên cũng không chỉ duy nhất có tập lịch sử do Đảng chỉ đạo viết mà thôi. Mặt khác, lịch sử VN cũng không phải chỉ có người Việt Nam viết mà thôi.

Muốn thực sự có một cái nhìn đúng đắn về lịch sử dân tộc, ai có công và ai có tội, có lẽ em phải là một nhà nghiên cứu, và phải mất vài chục năm. Vậy thì em hãy nhìn lại cái mà em chắc chắn biết, ấy là những điều mà em thấy từ ngày em có mặt trên đời. Em hãy tự hỏi:

1. Từ ngày em ra đời đến giờ, em và gia đình em đóng góp cho đất nước này có nhiều hơn một người công giáo bằng tuổi em, hay một gia đình công giáo cùng trình độ và mức sống như gia đình em không? Hay ngược lại?

2.Từ ngày em ra đời đến bây giờ, em thấy người công giáo (mà hầu hết không có một chức vụ quyền hạn đáng kể nào) và người đảng viên cộng sản (là những người minh nhiên có chức vụ và quyền hạn đến mức tối cao) thì bên nào làm cho đất nước này sạch hơn, đẹp hơn, người hơn, có lý tưởng hơn, và làm cho người dân (nói chung chứ không phải người dân trong gia đình và phe nhóm mình, đảng mình, giáo hội mình) thực sự giàu mạnh hơn? Tôi muốn nói là bên nào có nhiều người đóng góp cho đất nước và dân tộc hơn?
(Thursday October 2, 2008 - 12:12pm (ICT) )
=======
(Nếu là mình, trả lời cho cái người có comment màu máu ở trên, mình chỉ chửi. Phục người bạn già của mình quá. Còn bạn mình, bạn có làm được như người bạn già của mình không?)

No comments: